Đề thi kì 2 lớp 11 môn Văn - THPT Cộng Hiền 2018

Cập nhật lúc: 00:07 05-05-2018 Mục tin: Đề thi học kì 2 lớp 11


Đề kiểm tra học kì 2 môn Văn lớp 11 trường THPT Cộng Hiền, Hải Phòng năm học 2017 - 2018, xem chi tiết dưới đây.

Đề thi kì 2 lớp 11 môn Văn 2018 - THPT Cộng Hiền - Đề 1

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Cuộc sống bộn bề tấp nập, ta thênh thang giữa cuộc đời…thấy sao cuộc đời này rộng lớn quá! Ai đó nói, hạnh phúc không phải là một đích đến mà là một cuộc hành trình. Ta có còn đủ sức để tiếp tục cuộc hành trình mang tên Hạnh phúc ấy không? Đôi lúc ta thấy thèm một sự sẻ chia, thèm một tâm hồn đồng điệu, thèm sự cảm thông, thấu hiểu từ ai đó, từ một trái tim chân thành.

          Ta còn thiếu sót rất nhiều, còn chưa đủ mạnh mẽ. Dường như ta đánh mất mình trong cái xô bồ, trong tất bật, trong dòng chảy vô tận và không đích đến. Ta thoáng nhìn về quá khứ: những việc ta đã làm, những người ta đã gặp, những thành công ta đạt được, những thành công ta đã nếm trải…

          Lâu lắm rồi ta không khóc, vì nước mắt đong đầy khóe mi chẳng thể rơi. Ta ghét vị mặn của nước mắt. Ta ghét phải tự mình lau khô. Ta ghét khi ta khóc, xấu xí, nguệch ngoạc vô cùng. Ta muốn hét thật to, muốn đi thật xa, muốn kêu kên rằng: Cuộc đời ơi, ta mệt mỏi quá!

          Trưa nay ở cơ quan, đêm về ở xóm trọ, ta một mình ngồi lặng. Bỗng ngân vang lên trong cõi lòng câu thơ của Bạch Cư Dị: Thử thời vô thanh thắng hữu thanh (Tiếng tơ lặng ngắt bây giờ càng hay). Trong “Tì bà hành”, ngoài những lời thơ miêu tả âm thanh sống động, thần tình vang lên  từ ngón tay của người ca nữ, Bạch Cư Dị còn nắm được cả khoảnh khắc ngưng lặng kì diệu của tiếng đàn như thế!

(Nguồn Facebook)

Câu 1 (1,0 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong văn bản trên?

Câu 2 (1,0 điểm): Hãy giải thích ngắn gọn vì sao nói: hạnh phúc không phải là một đích đến mà là một cuộc hành trình?

Câu 3 (1,0 điểm): Anh/chị thích một cuộc sống như thế nào? Êm đềm , phẳng lặng hay đua chen, tranh đấu?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau:

Tôi muốn tắt nắng đi

 Cho màu đừng nhạt mất

Tôi muốn buộc gió lại

Cho hương đừng bay đi

Của ong bướm này đây tuần tháng mật

Này đây hoa của đồng nội xanh rì

Này đây lá của cành tơ phơ phất

Của yến anh này đây khúc tình si

Và này đây ánh sáng chớp hàng mi

Mỗi buổi sớm thần Vui hằng gõ cửa

Tháng Giêng ngon như một cặp môi gần!

Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa

Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.

(Trích: Vội vàng – Xuân Diệu, Ngữ Văn 11, Tập 2, NXB GD)

----- Hết ----

Đề thi kì 2 lớp 11 môn Văn 2018 - THPT Cộng Hiền - Đề 2

I. PHẦN ĐỌC – HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Tôi đã bắt đầu biết... nói dối

Thuở nhỏ, tôi được dạy rằng,  phải  sống trung thực không dối trá với bản thân mình và với mọi người vì đó  là con đường duy nhất của kiếp người. Khi đó, tôi chưa hiểu thế nào là trung thực, thế nào là dối trá mà chỉ biết rằng những hành động nào của tôi làm vừa lòng người lớn, được khen là ngoan ngoãn thì đấy là những hành động trung thực.Nhưng đến một hôm, tôi đã biết sự thật trong những lời khen ấy.Tôi bắt đầu biết nói dối, những lời nói dối chân thành nhất của đời mình.

Tôi có người bạn quanh năm lênh đênh trên con tàu nhỏ, đã cũ, đi câu mực, đánh cá trên biển, vào tháng mới trở lại đất liền vài ngày. Một lần, anh đi biển và thời tiết thay đổi đột ngột khiến biển động dữ dội.Nhà anh chỉ còn người mẹ già ốm yếu. Vì quá lo lắng cho con trai, bệnh tim tái phát khiến bà phải vào viện trong tình trạng hôn mê. Khi đó gió biển gào thét dữ dội.Các bác sĩ quyết định phải mổ ngay nhưng họ không thể tiến hành ca mổ trong lúc bà mẹ lâm vào tình trạng hôn mê, suy kiệt tinh thần hoàn toàn. Trong những lúc tỉnh táo ngắn ngủi, bà thều thào hỏi bão đã tan chưa, con trai bà đã về chưa? Khi đó có một người làng bên đã cho biết tìm thấy mảnh vỡ con tàu nhà bà dạt vào bờ biển. Bà hỏi các bác sĩ  nhưng không ai trả lời.

Tôi đứng ở đó và thật  rồ dại khi trung thực kể cho bà nghe rằng cơn bão khủng khiếp lắm. kéo dài vài ngày nữa mới thôi, con tàu đã bị vỡ, sóng xô vài mảnh vào bờ, con trai bà (bạn thân của tôi) không biết số phận ra sao. Các bác sĩ không kịp cản tôi.Câu chuyện tôi vừa kể đã đánh gục những sức lực yêu ớt của bà.Bà nấc nhẹ và thiếp đi. Bác sĩ đành bó tay. Tôi tình cờ phạm phải một tội ghê gớm mà suốt đời tôi không tha thứ cho mình. Sau khi tan bão người bạn tôi sống sót trở về do một chiếc tàu khác cứu. Anh không trách tôi mà chỉ gục bên mộ mẹ khóc nức nở. Sự trung thực ngu ngốc đã vô tình  khiến tôi phạm phải sai lầm khủng khiếp…

(Theo Sống đẹp, xìtrum. net)

Câu 1 (1,0 điểm): Chỉ ra phương thức biểu đạt của văn bản?

Câu 2 (1,0điểm): Anh/chị nhận xét gì về hành động của nhân vật tôi khi nói cho bà mẹ đang ốm yếu biết tin cơn bão và đứa con trai của bà?

Câu 3 (1,0 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về câu nói: “Một lời nói dối trong tình yêu có thể cứu người và một lời nói thật phũ phàng có thể giết người”?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Cảm nhận của anh/chị về bài thơ  Chiều tối (Mộ) – Hồ Chí Minh.

                                                 MỘ                   

Quyện điểu quy lâm tầm túc thụ,

Cô vân mạn mạn độ thiên không;

Sơn thôn thiếu nữ ma bao túc,

Bao túc ma hoàn lô dĩ hồng.

(Chim mỏi về rừng tìm cây ngủ,

Chòm mây lẻ trôi lững lờ trên tầng không;

Thiếu nữ xóm núi xay ngô

Ngô vừa xay xong, lò than đã rực đỏ)

(Mộ (Chiều tối) – Hồ Chí Minh, Ngữ Văn 11, tập 2, NXBGD)

----- Hết ----

Theo TTHN

2k7 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập mễn phí

Luyện Bài tập trắc nghiệm môn Toán lớp 11 - Xem ngay

>> Lộ Trình Sun 2025 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi TN THPT & ĐGNL; ĐGTD) tại Tuyensinh247.com. Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.

Cập nhật đề thi học kì của các trường trên cả nước tất cả các năm